Friday, April 18, 2008

Lesson 4 แผนการ promote blog ด้วย google tools

เมื่อเราสร้างร้าน aStore เสร็จแล้ว ทีนี้ถึงคราวที่เราต้องทำให้ร้านของเราเป็นที่รู้จักของคนอื่นให้ได้ นั่นคือการโปรโมท blog ของเรานั่นเอง

เว็บไซต์ถ้าไม่มีการโปรโมท เว็บนั้นๆ ก็จะไม่มีคนรุ้จัก และถ้าไม่มีคนรุ้จักก็จะไม่มีคนเข้ามาดู ถ้าร้านของคุณไม่มีคนเข้าดูเลย แน่นอนว่าสินค้าของคุณย่อมขายไม่ออกแน่ๆ ครับ :D

ที่จริงการโปรโมทไซต์มีหลายรูปแบบ แต่การที่โปรโมทแล้วเว้บเราจะติดอันดับของการเสิท (ติด index) หรือไม่นั้นมันอยู่ที่วิธีการทำและเทคนิคของแต่ละคน วันนี้ผมจะบอกวิธีการโปรโมทบล็อกไซต์ที่ผมใช้ให้ทราบกันครับ

การโปรโมท blogger โดยใช้ google
จะให้ติด index ของ google ก็ต้องใช้เครื่องมือของ google เค้าน่ะแหละครับถึงจะเรียกได้ว่า ของมันแรงจริง..

1. ก่อนอื่นคุณจะต้องทำบล็อกของคุณก่อนนะครับ ทำไว้สัก 2-3 เรื่อง แล้วนำลิ้งค์ aStore หรือลิ้งค์ของสินค้าชนิดที่คุณต้องการนำเสนอ นำมาลงไว้ที่บล็อก

2. จะต้องมี account ของ google ถ้ายังไม่มีก็ สมัคร google account เลยครับ

3. เมื่อสมัครได้แล้วคุณก็ลอคอินเข้าระบบไป จากนั้นก็เข้ามาที่ http://www.google.com/webmasters ที่นี่จะมีเครื่องมือของเว็บมาสเตอร์ให้เลือกใช้อยู่หลากหลายครับ แต่ที่ผมจะแนะนำในที่นี้ คือ Improve traffic with Google Webmaster Tools

4. ให้คลิกเข้าไปที่ Sign in to Webmaster Tools
Amazon Make Me Rich Lesson 4

5. จากนั้นให้ใส่ url ของเว็บไซต์เราลงไปครับ จากนั้นคลิก Add Site
Amazon Make Me Rich Lesson 4

6. คลิกที่ Verify your site
Amazon Make Me Rich Lesson 4

7. ตรงลิสให้เราเลือกเป็น Add a meta tag จากนั้นก็จะมีเมต้าแทกออกมาในกรอบสี่เหลี่ยม ให้เราก็อปปี้ไว้ครับ
Amazon Make Me Rich Lesson 4

Amazon Make Me Rich Lesson 4

8. ให้เปิดเว็บบราวเซอร์ใหม่อีก 1 หน้า ลอคอินเข้าที่เว็บ blogger.com ในส่วนของ Dashboard ให้คลิกที่ Layout
Amazon Make Me Rich Lesson 4

9. ตรงเมนูให้คลิกที่ Edit HTML
Amazon Make Me Rich Lesson 4

10. ให้นำ meta tag ที่เราก็อปปี้ไว้เมื่อข้อ 7 นำมาวางไว้ใต้ <head> ดังรูปครับ จากนั้นคลิก SAVE TEMPLATE ให้เรียบร้อย
Amazon Make Me Rich Lesson 4

11. ให้เรากลับมาที่หน้า google webmasters tools อีกครั้ง แล้วคลิก Verify เพื่อยืนยัน
Amazon Make Me Rich Lesson 4

12. ถ้าผ่าน ก็จะได้ successfully verified ดังรูปครับ
Amazon Make Me Rich Lesson 4

เมื่อเราได้ยืนยันเว็บเรามีตัวตัวจริงกับกูเกิ้ลแล้ว ขั้นตอนต่อไป ก็มาทำ sitemap กันต่อ
การทำ sitemap เป็นการเรียกบอทให้วิ่งไปยังลิ้งค์ต่างๆ บนเว็บเรา ยิ่งเว็บเรามีข้อมูลเยอะ เมื่อบอทเข้ามามันก็จะได้วิ่งไปเก็บข้อมูลในเว็บเราได้ทั่วถึงและง่ายขึ้นยังไงล่ะครับ

1. คลิกที่ Sitemaps
Amazon Make Me Rich Lesson 4

2. คลิก Add a Sitemap

3. ตรงลิสให้เราเลือกเป็น Add General Web Sitemap
Amazon Make Me Rich Lesson 4

4. ให้เราใส่ atom.xml ลงไปในช่อง แล้วคลิก Add General Web Sitemap
Amazon Make Me Rich Lesson 4

5. ถ้าผ่าน ก็จะได้ฟ้องดังรูปครับ
Amazon Make Me Rich Lesson 4

บทเรียนการใช้ google webmaster tools และการทำ sitemaps ในการโปรโมทเว็บ/บล็อก ก็เสร็จสิ้นเป็นอันเรียบร้อย
ขั้นต่อไปเราก็แค่รอให้ทางกูเกิ้ลส่งบอทเข้ามาเก็บข้อมูลในเว็บ/บล็อก เรา แค่นี้ครับ

เมื่อบอทมา เว็บ/บล็อก ของคุณก็จะเริ่มต้นเข้าไปสู่อินเด็กในทำเนียบของ google.com :)

Lesson 5 แผนการ promote blog ด้วย yahoo tools


4 comments:

Praphat said...

จะลองทำดูนะถ้าติดตรงไหนเราจะเข้ามาถามนะ

Praphat said...

ถ้ายังไงก็ฝากบล็อกเราด้วยนะขอขอบคุณนะ

Praphat said...

ทำไม่ได้อะ ไม่เหมือนที่คุณสอนเลยครับขอบคุญครับ

ChickenRock said...

สอนดีมากอะแต่ยังติดเป็นบางจุดแล้วจามาโพสถามทีหลังเน้อ