Friday, April 18, 2008

Lesson 9 การสร้าง Sitemap ของ Website โดยใช้ xml-sitemaps

บางท่านที่ทำเว็บไซต์ อาจจะอิจฉาว่าทำไมนะ Blogger มันมีเจ้า Atom เป็น RSS ให้ในตัว ไม่ต้องสร้างเอง แค่เอาไปฝากไว้ใน Site Submition เท่านั้น พออัพเดทบล็อกมันก็ปิงเองเลย แต่เว็บอย่างเรานี่สิไม่มีจะทำยังไงล่ะ

ในบทที่ 9 นี้ ผมจะสอนวิธีการสร้าง Sitemap ให้กับเว็บไซต์นะครับ จะได้ไม่น้อยหน้าบล็อกไซต์ วิธีทำก็ง่ายๆ ไม่ยุ่งยากเลยสักนิด มะ มาดูกัน ผมจะแนะนำของฟรีใช้ดีอีกหนึ่งตัว :D

การสร้าง Sitemap สำหรับโปรโมท Website โดยใช้ xml-sitemaps

1. สำหรับเว็บไซต์ที่ยังไม่มี sitemap สามารถสร้าง sitemap ได้ฟรี โดยเข้ามาที่เว็บ http://www.xml-sitemaps.com

2. หัวข้อ Starting URL ให้ใส่ URL ของเว็บลงไปนะครับ ส่วนอื่นไม่ต้องไปแก้อะไรเลย เสร็จแล้วเลื่อนลงมาล่างๆ คลิกที่ปุ่ม Start ให้รอสักครู่ทางเว็บไซต์จะเช็คหน้าเว็บเพจทั้งหมดของเราที่มีอยู่แล้วสร้างเป็น sitemap ให้กับเรา
Amazon Make Me Rich Lesson 9

3. เมื่อ sitemap ถูกสร้างเรียบร้อยจะได้หน้าตาดังรูป ให้คลิก Download un-compressed XML Sitemap มาเก็บไว้ที่เครื่องเรา (เซฟไว้ที่ไหนจำไว้ล่ะ เดี๋ยวจะหาไม่เจอ)
Amazon Make Me Rich Lesson 9

4. จากนั้นให้เข้าโปรแกรม FTP ยี่ห้อไหนก็ได้ครับ ตัวอย่างผมใช้ของ WS_FTP Pro ทำการเลือกไฟล์ sitemap.xml ที่เราดาวน์โหลดมาเมื่อตะกี้ทำการอัพโหลดขึ้น Hosting ของเรา
Amazon Make Me Rich Lesson 9

5. เมื่อเราได้ sitemap.xml แล้ว ให้เรานำไปโปรโมทด้วย Google, Yahoo, MSN tools อย่างกรณีของ atom.xml ของ Blogger ในบทที่ 4 5 และ 6 ครับ

1 comments:

Anonymous said...

Hi. If you have problems with XML Sitemap use Sitemap Writer Pro.
I tried different software for creating the sitemap for my website. This is the most effective one among 5-6 programs I tried.
This powerful webtool generated the sitemap for your website in just seconds. Mayor search engines (Google, Yahoo, Ask, MSN, Moreover) were able to index and read your sitemaps without any problems. Not expensive and easy to use!