Friday, April 18, 2008

Lesson 7 แอบดูคนเข้าเว็บด้วย Google Analytics Tools

ในบทนี้ผมจะแนะนำเครื่องมือเด็ดที่เอาไว้แอบดูขาช๊อปที่ชอบเข้ามาขโมยของ เอ้ย..ซื้อของในร้านเราครับ ว่าเขาผู้นั้นมาจากไหน อยู่ส่วนไหนของโลก เข้ามาซื้อเวลาไหน ฯลฯ อะไรอย่างเนี้ย สามารถเลือกดูได้เป็นแบบ Traffic Overview เลยครับ ดีมาก

โย่ว! เมื่อเรารู้ข้อมูลลูกค้าแบบนี้แล้ว เราก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับร้านของเราได้หลากหลายวิธีเลยครับ ไม่ว่าจะดู keyword สินค้าชนิดไหนขายได้หรือไม่ได้ หรือจะขายอะไรให้กับฝรั่งคนไหน ฯลฯ ได้ไม่ยากเลยครับ โอ้ยย สารธยายไม่หมด ลองใช้ดูเองดีกว่าครับ พูดได้อย่างเดียวว่า Tools ของ Google ตัวนี้ แหล่มมม มากๆ เลย

การใช้ Google Analytics Tools

1. .เข้าเว็บไซต์ http://www.google.com/webmasters แล้วคลิกที่ Analyze your visitors
Amazon Make Me Rich Lesson 7

2. จากนั้นให้เราใส่ password เพื่อเข้าสู่ระบบ

3. เมื่อเข้ามาแล้วให้เราคลิก การสมัครใช้งาน
Amazon Make Me Rich Lesson 7

4. ให้กรอกข้อมูลของบล็อกไซต์ของเราลงไป เสร็จแล้วคลิก ดำเนินการต่อ
Amazon Make Me Rich Lesson 7

5. ให้กรอกข้อมูลตัวเราลงไป เสร็จแล้วคลิก ดำเนินการต่อ
Amazon Make Me Rich Lesson 7

6. มาถึงหน้า ข้อตกลงและเงื่อนไข เราจะอ่านหรือไม่อ่านก็ได้ครับ จากนั้นให้ติ๊กที่ ใช่ ฉันยอมรับข้อตกลงและเงื่อนไขที่กล่าวมา แล้วคลิก สร้างบัญชีใหม่

7. เราจะมาหน้า เลือกรหัสติดตาม เราก็เลือกเอาเลยนะครับว่าอยากได้แบบไหน แบบเก่า urchin.js หรือแบบใหม่ ga.js
Amazon Make Me Rich Lesson 7
เลือกแล้วก็ให้ก็อปปี้โค๊ดไว้ แล้วนำไปวางไว้ ที่ blogger.com ในส่วนของ Dashboard > Layout > Edit HTML วางไว้ใต้ <head> แล้วเซฟให้เรียบแล้ว ให้เรากลับมาหน้า เลือกรหัสติดตาม เลื่อนลงมาล่างๆ คลิกปุ่ม ดำเนินการต่อ

8. จากนั้นเราจะออกมาอยู่หน้าหลักของ Google Analytics ให้เราคลิกที่ ตรวจสอบสถานะ เพื่อให้ทาง google ตรวจสอบบล็อกเรา
Amazon Make Me Rich Lesson 7

9. สถานะการติดตามเสร็จสมบูรณ์ก็จะได้ดังรูป ให้เราเลื่อนลงมาคลิกปุ่ม เสร็จสิ้น ก็เป็นอันเรียบร้อยครับ
Amazon Make Me Rich Lesson 7

10. ถ้าเราต้องการจะแอดบล็อกเพิ่ม ก็สามารถคลิกที่ เพิ่มโปรไฟล์ของเว็บไซร์ ได้ครับ
Amazon Make Me Rich Lesson 7

Lesson 8 เทคนิคการทำ SEO (Search Engine Optimization) และการสร้าง Traffic ง่ายๆ ให้กับ Blogger


0 comments: