Friday, April 18, 2008

Lesson 6 แผนการ promote blog ด้วย MSN Live tools

มาต่อกันในบทที่ 6 บทนี้ก็ไม่แตกต่างจากบทที่ 4 และ 5 สักเท่าไหร่ เพราะเป็นการสร้าง sitemap ให้บอทวิ่งเข้ามาหาบล็อกคุณเหมือนกัน
หลักการทำงานก็จะคล้ายๆ กันครับ คือใส่ข้อมูล url บล็อกเรา แล้วก็อ้าง sitemap address ของทาง blogger บอกทิศทางให้เจ้าบอท msn เข้ามาหา
ถ้าใครอ่านบทความแผนการโปรโมทจากบทก่อนๆ มาก็จะเข้าใจได้ไม่ยากครับ สำหรับผู้ที่มาใหม่ก็สามารถย้อนกลับไปหาอ่านได้ที่หัวข้อ Promote Blogs ครับ

เราเริ่มกันเลยดีกว่า

การโปรโมท blogger โดยใช้ Live Webmaster Tools

1. เข้าเว็บไซต์ http://webmaster.live.com แล้วคลิกที่ Sign in to use the tools ถ้าใครลงทะเบียนของ msn หรือ live ไว้แล้วก็จะเข้าสู่หน้า Website List ให้คลิกที่ Add a site ได้เลยครับ
Amazon Make Me Rich Lesson 6

สำหรับผู้ที่ยังไม่มี account ของที่ Live ก็ให้สมัครก่อนครับ (สามารถใช้เมล์ของ hotmail ในการยืนยันเข้าใช้บัญชีของ Live ได้)

2. หัวข้อ Add a website ตรง Web address เราก็ใส่ url ของบล็อกของเราครับ ส่วน Sitemap ก็เหมือนเดิมเจ้าอะตอมรับจ็อบอีกเช่นเคย ในส่วน Verification ให้ติ๊ก Look for a META tag I'll add to the home page file. ครับ เพราะเราจะใช้ mata tag ในการเรียกบอทอีกนั่นแหละ ในส่วนของ e-mail ก็ใส่เมล์ของเราลงไป กรอกเรียบร้อยแล้วก็ติ๊กช่อง Sign me up for the way cool and at most monthly newsletter for webmasters.
ด้วย จากนั้นคลิก Submit เลย
Amazon Make Me Rich Lesson 6

3. จากนั้นเราจะได้เห็นข้อมูลสรุปของเราพร้อมกรอบเมต้าแทก ให้เราก็อปปี้ไว้
Amazon Make Me Rich Lesson 6

4. ให้เปิดเว็บบราวเซอร์ใหม่อีก 1 หน้า ลอคอินเข้าที่เว็บ blogger.com เข้าไปในส่วนของ Dashboard > Layout > Edit HTML
แล้ววาง meta tag ที่ได้จากข้อ 3 ไว้ใต้ <head> เหมือนเดิมเลยครับ จากนั้นก็เซฟให้เรียบร้อย

5. ให้เรากลับมาที่หน้าสรุปข้อมูลบล็อกที่เราค้างไว้เมื่อข้อ 3 ให้คลิก OK เพื่อยืนยันก็เป็นอันเสร็จสิ้นการทำ Sitemap ของ Live และถ้าคุณมีบล็อกอื่นๆ ที่ต้องการจะเรียกบอทอีก ก็แค่คลิกที่ Add a site แล้วทำตามขั้นตอนที่ 2 ได้เลยครับ
Amazon Make Me Rich Lesson 6

6. เมื่อเราทำ Sitemap แล้วจากนั้นเราก็เรียกบอทให้เข้ามาทาง Sitemap ที่เราทำ โดยการเข้าเว็บ http://search.msn.com/docs/submit.aspx และทำการกรอกข้อมูล url ของบล็อกเราแล้วคลิก ส่ง URL

จากนี้เจ้า MSN Bot ก็จะรีบวิ่งหน้าตั้งมาดูบล็อกของเราโดยทันที จบแล้ว!!!!

Lesson 7 แอบดูคนเข้าเว็บด้วย Google Analytics Tools


0 comments: