Friday, April 18, 2008

Lesson 5 แผนการ promote blog ด้วย yahoo tools

ร้าน aStore ที่ดีควรจะต้องมีชื่อ/ลิ้งค์/สินค้า แสดงอยูในผลลัพท์การค้นหาของ Search Engine ชื่อดังอย่าง google.com, yahoo.com และ MSN ถ้าร้านของคุณได้ติดอินเด็กอยู่ในทำเนียบ Search Engine ของเว็บเหล่านี้ รับรองครับ ยังไงซะ สินค้าของคุณขายออก แน่ๆ

ในบทที่ 4 ผมได้สอนวิธีการโปรโมทเว็บไซต์ หรือบล็อกด้วยเครื่องมือของ google tools กันไปแล้ว คราวนี้เราจะมาใช้เครื่องมือของ yahoo กันบ้าง หลักการโปรโมทก็จะคล้ายๆ กันครับ แค่กรอกชื่อ url ของบล็อกเราแล้วคลิก Submit แค่นั้นเอง

การโปรโมท blogger โดยใช้ Yahoo! Site Explorer
ใช้ yahoo ช่วยอีกแรง คุณรู้ไหมว่า เสิทเอนจิ้นที่ yahoo นั้นของแรงไม่แพ้ของ google เลยนะ

1. ก่อนอื่นจะต้องมี account ของ yahoo ในการเข้าสู่ระบบก่อน ถ้ายังไม่มีก็ สมัคร yahoo account เลยครับ

2. เมื่อสมัครได้แล้วคุณก็ลอคอินเข้าระบบไป จากนั้นก็เข้ามาที่ http://submit.search.yahoo.com/free/request ที่นี่ก็จะมีช่องให้กรอก url ของเว็บไซต์ หรือบล็อกของเรา

3. หัวข้อ Submit a Website or Webpage เราก็กรอก url ของบล็อกของเราลงไป แล้วคลิก Submit URL หน้าเพจจะฟ้องว่า Success แปลว่าเรียบร้อยแล้วครับ ทีนี้ให้เราคลิก Back กลับมาที่หน้าเดิม

4. หัวข้อ Submit Site Feed ให้เรากรอก url feed ของบล็อกของเราลงไปด้วยครับ ซึ่งทาง blogger ก็ได้มีเตรียมไว้ให้แล้วนั่นก็คือ เจ้าอะตอม atom.xml นั่นแหละครับ เมื่อกรอกเสร็จแล้วก็คลิก Submit Feed เลย
Amazon Make Me Rich Lesson 5

5. จากนั้นเราจะถูกพามาที่หน้า Yahoo! Site Explorer ให้คลิกที่ Authenticate ทางขวามือ
Amazon Make Me Rich Lesson 5

6. เลื่อนสกอร์บาร์ลงมาด้านล่างจะเห็นหัวข้อ To add a META tag to your home page, ตรงข้อ 1 จะมีเมต้าแทกในกรอบสี่เหลี่ยม ให้เราก็อปปี้ไว้ครับ
Amazon Make Me Rich Lesson 5

7. ให้เปิดเว็บบราวเซอร์ใหม่อีก 1 หน้า ลอคอินเข้าที่เว็บ blogger.com ในส่วนของ Dashboard ให้คลิกที่ Layout
Amazon Make Me Rich Lesson 4

8. ตรงเมนูให้คลิกที่ Edit HTML
Amazon Make Me Rich Lesson 4

9. ให้นำ meta tag ที่เราก็อปปี้ไว้เมื่อข้อ 7 นำมาวางไว้ใต้ <head> ดังรูปครับ (วางไว้ใต้เมต้าแทกของกูเกิ้ล จากบทที่4 นั่นแหละครับ) จากนั้นคลิก SAVE TEMPLATE ให้เรียบร้อย
Amazon Make Me Rich Lesson 5

10. ให้เรากลับมาที่หน้า Yahoo! Site Explorer ตรงข้อ 7 อีกครั้ง แล้วคลิก Ready to Authenticate เพื่อยืนยัน

จบบทเรียนการโปรโมทบล็อกด้วย yahoo site explorer ครับ

Lesson 6 แผนการ promote blog ด้วย MSN Live tools


0 comments: